เริ่มแล้ว!!

Lazada 4.4

» ลาซาด้า 4.4 ลดสูงสุด 90%*

4 - 6 เมษายน นี้ เท่านั้น! (จำนวนจำกัด)

ปลาการ์ตูนตัวผู้หรือตัวเมียกันแน่..?

ปลาการ์ตูนแปลงเพศตัวเองได้! ทำได้งัย? จะมีปลาหมอผ่าตัดแปลงเพศแอบอยู่ในดอกไม้ทะเลหรือเปล่า? แล้วแปลงเพศเปลี่ยนจากชายเป็นหญิง หรือ หญิงเป็นชาย กันแน่?

สวัสดีเพื่อนๆ พี่น้อง คนรักปลาการ์ตูน และปลาทะเลสวยงามทุกท่านนั้นครับ หลายๆ คนที่เลี้ยงปลาทะเลสวยงาม หรือเพาะเลี้ยงปลาการ์ตูน คงจะทราบกันดีอยู่แล้วว่า "ปลาการ์ตูน" มีความสามารถพิเศษ ที่สามารถแปลงเพศตัวเองได้

แต่สำหรับน้องๆ หรือมือใหม่บางท่าน ที่สนใจอยากจะลองเพาะเลี้ยงปลาการ์ตูน และกำลังหาข้อมูลอยู่ อาจจะยังไม่ทราบนะครับ

ปลาการ์ตูน เป็นปลาทะเลที่จัดอยู่ในครอบครัว Pomacentridae มักอาศัยอยู่ตามแนวปะการังโดยใช้ดอกไม้ทะเลเป็นที่ป้องกันตัว หลบซ่อนตัวเข้าไปในเข็มพิษของดอกไม้ทะเลได้โดยไม่เป็นอันตรายต่อปลาการ์ตูน

ปลาการ์ตูนตัวผู้หรือตัวเมียกันแน่?
ภาพ: [liveinternet.ru]

ปลาการ์ตูนในระยะแรกหลังฟักออกจากไข่ จนถึง ระยะวัยรุ่น ปลาการ์ตูนทุกตัวจะเป็นเพศผู้ ตัวผู้ทั้งหมด ปลาการ์ตูนเพศผู้ จะมีลวดลายสีสันสดใสสวยงาม อยู่กันเป็นปลาสังคมรวมกันเป็นกลุ่มหลายตัว

แต่ในกลุ่มนั้น จะมีปลาการ์ตูนที่มีขนาดตัวใหญ่ที่สุด และมีเพียงตัวเดียวเท่านั้น ที่จะเสียสละยอมทำหน้าที่เป็นผู้นำ คอยดูแลป้องกันอาณาเขต มีพฤติกรรมค่อนข้างดุร้าย ก้าวร้าว มีสีสันไม่สดใสสวยงามมากนัก จะพัฒนาระบบสืบพันธุ์ของตัวเอง หรือแปลงเพศตัวเอง มาเป็นปลาเพศเมีย

เนื่องจากปลาการ์ตูนจะมีระบบสืบพันธุ์ แบบ Protandrous Hermaphrodite จึงสามารถแปลงเพศตัวเองได้ แต่มีข้อแม้ว่า ถ้าหากตัดสินใจเด็ดขาด ผ่าตัดตัวเองหั่นเพศชายทิ้งไปแล้วแปลงเพศมาเป็น เพศเมียแล้ว จะไม่สามารถเปลี่ยนกลับมาเป็นเพศผู้ได้อีก

กรณีที่ปลาการ์ตูนเพศเมียตาย หรือถูกจับไป ก็จะไม่มีผู้นำคอยดูแลป้องกัน ปลาการ์ตูนเพศผู้ตัวที่มีขนาดใหญ่ที่สุด และ แข็งแรงที่สุดในฝูง ก็จะต้องยอมเสียสละแปลงเพศตัวเอง มาเป็นปลาเพศเมีย ภายในประมาณ 1 เดือน โดยความสวยงามของลวดลายสีสัน ก็จะเริ่มลดน้อยลง และจะมีการเพิ่มขนาดของลำตัวตัวให้ใหญ่ขึ้นกว่าตัวผู้ เพื่อให้สามารถดูแลฝูงได้

สำหรับผู้ที่ต้องการเพาะพันธุ์ปลาการ์ตูน และอยากจับคู่ผสมพันธุ์พ่อแม่พันธุ์ปลาการ์ตูน จึงทำเองได้ไม่ยากเลยครับ สามารถทำได้โดยการสังเกตจากลักษณะภายนอก เพศเมียจะมีขนาดใหญ่และมีท้องที่อูมเป่ง ส่วนเพศผู้ให้เลือกตัวที่มีขนาดเล็กและท้องเรียบ ขนาดจะแตกต่างกันมาก ก็ไม่เป็นไรครับ วิธีที่ง่ายที่สุดคือปล่อยให้ปลาการ์ตูนมีความรักเลือกคู่กันเอง โดยการเลี้ยงปลาการ์ตูนรวมกันเป็นฝูงจนปลามีอายุประมาณ 1 ปี ปลาจะเริ่มจับคู่กันเอง เราก็แค่แยกปลาที่จับคู่กันออกมาจากฝูงออกมาเข้าเรือนหอ ใส่ตู้เตรียมไว้เป็นพ่อแม่พันธุ์ต่อไป

แต่หากจะเลือกวิธีคลุมถุงชน บังคับจับคู่ตามใจผู้เลี้ยงนั้น หลังการเลือกจับคู่ให้ปลาแล้ว ต้องคอยสังเกตด้วยว่า ปลาตัวเมียจะยอมรับรักกันหรือไม่ ถ้าปลาตัวเมียไม่ชอบ ไม่ถูกใจปลาตัวผู้ ก็จะไม่ยอมรับรักกัน ปลาตัวเมียที่มีขนาดใหญ่กว่า แข็งแรงกว่า ก็อาจจะไล่กัดปลาตัวผู้ จนอาจถึงตายได้..โหดจริงไรจริง นะตัวเธอ.. ^ ^'

รายละเอียดเพิ่มเติม