จำปาดะ ราคาดี ขายดี ผลไม้ ภาคใต้ ยะลา..

จำปาดะ ขายดี ราคาดี ขายได้ทั้งผลสุก และ ไม่สุกมาก เพื่อนำไปทอดขายอีกที คนทอดขายดี สร้างรายได้ดี

หลายคนชื่นชอบในรสชาติ เพราะ จำปาดะ เป็นผลไม้ขึ้นชื่อของภาคใต้ เป็นผลไม้คล้ายขนุนที่หากินยาก ซึ่งส่วนใหญ่จะหากินได้เฉพาะทางภาคใต้เท่านั้น สามารถกินได้ทั้งที่เป็นผลสด เนื้อนิ่มกลิ่นหอม มีรสหวานจัด หรือนำไปชุปแป้งทอดจำปาดะ ซึ่งอร่อยและนิยมกินกันมากในภาคใต้

วันนี้เราขอนำข่าว การขายจำปาดะ ที่จังหวัดยะลา มาฝากกันค่ะ

แม่ค้ายะลา เผยช่วงนี้จําปาดะขายได้น้อย คนหันไปซื้อผลไม้ตามฤดูกาลรับประทานแต่ราคายังดี

ในช่วงนี้ผลไม้ตามฤดูกาลอย่างทุเรียน ลองกอง เงาะ มังคุด จังหวัดยะลาได้ออกผลผลิตสู่ตลาดให้ประชาชนได้เลือกซื้อไปรับประทานเป็นจำนวนมาก

แต่ผลไม้อย่างจำปาดะที่หลายคนชื่นชอบ ก็ยังคงขายได้อย่างต่อเนื่องและมีราคาดี ถึงแม้ว่าคนจะหันไปนิยมรับประทานผลไม้ตามฤดูกาลก็ตาม

จำปาดะ ราคาดี ขายดี ผลไม้ ภาคใต้

นางจันทร์เพ็ญ พัฒโณ ซึ่งมีอาชีพขายจำปาดะมานานกว่า 10 ปี เปิดเผยว่า ช่วงนี้เป็นฤดูผลไม้ในพื้นที่จังหวัดยะลา มีผลไม้ทั้งทุเรียน ลองกอง เงาะ มังคุด ออกมาขายเป็นจำนวนมาก ทำให้จำปาดะขายได้ไม่มาก แต่ราคาจำปาดะยังดี ก็ขายได้เรื่อยๆ แต่จะไม่มากเหมือนช่วงปกติ ถ้าเทียบกันเมื่อก่อนสั่งลงมาขาย จำนวน 2 ตัน 3 วัน ก็หมด แต่ปีนี้ขายได้ช้า ผลไม้อื่นมีมาก ถ้าไม่มีผลไม้ไม้ตามฤดูกาล คนทอดขายดี ช่วงนี้คนก็หันไปกินผลไม้ตามฤดูกาลกันมาก คนขายทอดขายได้ไม่มาก


จำปาดะ ราคาดี ขายดี ผลไม้ ยะลา

ช่วงนี้จำปาดะเกษตรในพื้นที่จังหวัดยะลาสุกบ้างแล้ว แต่ยังไม่มาก จะสุกมีขายมากก็ต้องเป็นปลายเดือนสิงหาคมถึงต้นเดือนกันยายน ที่สั่งมาขายก็จะเป็นผลจำปาดะพันธุ์ของจังหวัดพังงา เม็ดใหญ่ เนื้อหนา สีสวย ราคากิโลกรัมละ 40 บาท รับมาครั้งหนึ่งประมาณ 3,000 กิโลกรัม ขายได้ประมาณหนึ่งอาทิตย์ ส่วนจำปาดะบ้านเรา เม็ดจะเล็ก เนื้อบาง ผลจะไม่ค่อยสวย ซึ่งของพันธุ์เนื้อแดง จะขายดี คนนิยมกว่า แต่ราคาสูง ส่วนใหญ่คนจีนจะมาซื้อไปรับประทานเองบ้าง นำไปฝากเพื่อนบ้าง

ส่วนจำปาดะ บ้านเราลูกไม่ค่อยสวย ส่วนใหญ่พ่อค้าแม่ค้าจะมาซื้อเพื่อนำไปทอดขาย โดยจะเลือกที่ไม่สุกมาก ถ้าสุกมากจะอมน้ำมัน แต่จะแกะยาก ซึ่งแม่ค้าบางคนไม่มีเวลาแกะก็จะสั่งให้ทางร้านฯแกะให้ โดยทางร้านฯ จะขายในราคากิโลกรัมละ 45 บาท สำหรับรายได้ก็พออยู่ได้หลังหักค่าเช่าร้านเดือนละ 8,000 บาท ก็ยังอยู่ได้มีพอกินพอใช้

ที่มา สำนักข่าว กรมประชาสัมพันธ์ ผู้สื่อข่าว : รุ่งสุรีย์ กิตติกุลสวัสดิ์ ผู้เรียบเรียง : สุริยน ตันตราจิณ แหล่งที่มา : สทท.ยะลา