เทลูกบอลพลาสติกสีดำ ลอยปิดผิวน้ำ สู้ภัยแล้ง..

สหรัฐฯ เทลูกบอลพลาสติกสีดำ "shade balls" ลงในเเหล่งกักเก็บน้ำ เคลือบปิดผิวน้ำไว้ไม่ให้โดนแสงแดด เพื่อช่วยป้องกันการระเหยของน้ำ ป้องกันการเกิดสาหร่ายได้ดี

นับว่าเป็นไอเดียที่แปลก แต่ได้ผล และน่าสนใจมากๆ สำหรับเทคโนโลยีเกษตรรูปแบบใหม่ในการรักษาแหล่งเก็บน้ำ ด้วยการใช้ลูกบอลพลาสติกสีดำ เทลงไปในแหล่งเก็บน้ำ เพื่อให้ลูกบอลลอยน้ำเคลือบปิดผิวน้ำไว้ไม่ให้โดนแสงแดด ช่วยลดการระเหยของน้ำและป้องกันการเกิดสาหร่ายในน้ำได้อย่างดี

เทลูกบอลพลาสติกสีดำ ลอยปิดผิวน้ำในอ่างเก็บน้ำ สู้ภัยแล้ง

ไอเดียแปลกๆ แต่ได้ผล ที่น่าสนใจนี้ เป็นของทางการสหรัฐอเมริกา ที่ประสบปัญหาภัยแล้งเช่นเดียวกับบ้านเรา จึงคิดค้นไอเดียใหม่ในการเก็บรักษาแหล่งน้ำให้มีไว้ใช้งานได้ยาวนานที่สุด โดยการใช้ลูกบอลพลาสติกสีดำจำนวนมาก เทลงในแหล่งน้ำหรืออ่างเก็บน้ำ เพื่อเคลือบปิดผิวน้ำไว้ไม่ให้โดนแสงแดด ช่วยป้องกันไม่ให้น้ำระเหยไปอย่างรวดเร็ว และเมื่อน้ำไม่โดนแสงแดดจึงช่วยป้องกันไม่ให้เกิดสาหร่ายในน้ำได้อีกด้วย

ซึ่งในข่าวนี้ ใช้ลูกบอสพลาสติกสีดำทั้งหมดมากถึง 96 ล้านลูก โดยลูกบอสพลาสติกสีดำ เเต่ละลูกจะเคลือบด้วยสารป้องกันรังสียูวี ผลิตจากวัสดุที่มีคุณภาพสูงเเละทนทานมาก มีอายุการใช้งานได้นานถึง 20 ปีเลยทีเดียว ซึ่งโปรเจคนี้ ทางการสหรัฐยอมตั้งงบประมาณไว้สูงถึง 34.5 ล้านดอลลาร์สหรัฐฯ หรือประมาณกว่า 1200 ล้านบาทเลยทีเดียว

ที่มา ภาพและวิดีโอ : CBS Evening News