รู้จัก มะนาวพิจิตร1 (มะนาวแป้นพิจิตร1) พันธุ์แท้..

มะนาวพิจิตร1 มะนาวแป้นพิจิตร1 มะนาวสายพันธุ์ พิจิตร1 ต้านทานต่อโรคแคงเกอร์ โตเร็ว ทรงผลแป้นกลม เปลือกบาง กลิ่นหอม ผิวเปลือกมัน ให้ผลผลิตสูง มีปริมาณน้ําคั้นมาก มีวิตามินซีสูง

กระแสการปลูกมะนาวนอกฤดู มาแรงมากจริงๆ และยังคงมาแรงทุกปีในช่วงหน้าแล้ง แต่ สายพันธุ์มะนาว มีหลากหลายสายพันธุ์ มีข้อดีข้อเสีย แตกต่างกันออกไป วันนี้ เกษตรUpdate จึงขอนำเรื่องราวของ สายพันธุ์มะนาวแป้นพิจิตร1 หรือเรียกสั้นๆ ว่า มะนาวพิจิตร1 มาฝากกันนะครับ

มะนาวพิจิตร1 (มะนาวแป้นพิจิตร1) - กรมวิชาการเกษตร

มะนาวพิจิตร 1 เป็นมะนาวที่คัดเลือกได้จากการผสมพันธุ์ระหว่างพันธุ์ "มะนาวแป้นรําไพ" เป็นแม่พันธุ์ กับ พันธุ์ "มะนาวน้ำหอม"เป็นพ่อพันธุ์ ดําเนินการปรับปรุงพันธุ์ที่ศูนย์ วิจัยและพัฒนาการเกษตรพิจิตร ตั้งแต่ปี พ.ศ.2539-2553 จนได้นําสายพันธุ์ มะนาวลูกผสมที่มีลักษณะดีเด่น ที่ให้ ผลผลิตสูง มีทรงผลแป้นและต้านทานต่อโรคแคงเกอร์ มีการเจริญเติบโตเร็ว ทรงผลแป้นกลมตรงตามความต้องการของตลาด มีปริมาณน้ำคั้นสูง และมีกลิ่นหอม

รู้จัก มะนาวพิจิตร1 (มะนาวแป้นพิจิตร1) สายพันธุ์แท้

สายพันธุ์ มะนาวที่เกษตรกรนิยมปลูกมากที่สุด คือ มะนาวพันธุ์แป้น ปัญหาที่สําคัญของเกษตรกรผู้ปลูกมะนาว คือ การระบาดของโรคแคงเกอร์ซึ่งเกิดจากเชื้อแบคทีเรีย โดยมะนาวพื้นเมือง และมะนาวแป้น เป็นพันธุ์ที่มีความอ่อนแอต่อโรคแคงเกอร์สูง พบการระบาดอย่างรุนแรงในช่วงฤดูฝนซึ่งอากาศมีความชื้นสูง และมีฝนตกติดต่อกัน เชื้อสามารถเข้าทําลายได้ทุกส่วนของพืชทั้งใบ กิ่ง ลําต้น และผลมะนาว

การเลือกใช้สายพันธุ์มะนาว ที่มีความต้านทานต่อโรคแคงเกอร์ จึงน่าจะเป็นอีกทางเลือกหนึ่ง ที่จะใช้ในการแก้ไขปัญหาให้แก่เกษตรกรได้ดี ดังนั้น ทางศูนย์วิจัยและพัฒนาการเกษตรพิจิตร จึงได้ดําเนินการปรับปรุงพันธุ์มะนาว ให้มีความต้านทานต่อโรคแคงเกอร์ มีการเจริญเติบโตดี ให้ผลผลิตสูงและมีคุณภาพดีเหมาะสมต่อการปลูกเป็นการค้า เป็นทางเลือกใหม่ ให้เกษตรกรนําไปปลูกทดแทนมะนาวพันธุ์เดิม ที่อ่อนแอต่อโรค ทําให้เกษตรกร ได้ผลผลิตดีขึ้น คุ้มค่าต่อการลงทุน และมีแนวโน้มขยายตลาดมะนาว ให้กว้างมากขึ้นทั้งตลาดในประเทศและต่างประเทศ

อ้างอิงข้อมูล จาก กรมวิชาการเกษตร